การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษาอุปสงค์ การนําเข้าสินค้าของไทยในช่วงปี 2539-2551
เพชรไพลิน วุฒิญาโณ |
บทคัดย่อ
การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อาจก่อให้เกิดผลดีในด้านการค้าระหว่างกับประเทศต่างๆ ในโลก เนื่องจากเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าทีอยู่เดิมแล้ว หรือเป็นการพัฒนาหรือคิดค้นสินค้าหรือนวัตกรรมใหม่ๆ โดยใช้องค์ความรู ้ (Knowledge) ความคิดสร้างสรรค์(Creativity) รวมทั้งเทคโนโลยี ทําให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งก็คือแนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ความรู้ (Knowledge)การศึกษา(Education) การสร้างสรรค์งาน (Creativity) และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property)ทีเชื่อมโยงกับพื้นฐานทางวัฒนธรรม การสั่งสมความรู้ของสังคม และเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมสมัยใหม่ …
ab-5110312013 (1)