วิเคราะห์ความต้องการปริมาณสินค้าแอลกอฮอล์: กรณีศึกษาเบียร์ ABC ขวดใหญ่เบญจวรรณ ยุทโท |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ความต้องการปริมาณการบริโภคสินค้าแอลกอฮอล์ กรณีศึกษาเบียร์ABC ขวดใหญ่ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้ความต้องการเบียร์ ABC ขวดใหญ่ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีความผันผวนสูง โดยใช้แบบจำลอง Vector Autoregression (VAR) และใช้ข้อมูลอนุกรมเวลารายเดือนตั้งแต่ปี 2551 – 2559 และตัวแปรหุ่น (Dummy Variable) รวมกับตัวแปรอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงปริมาณความต้องการบริโภคเบียร์ ABC ขวดใหญ่ โดยผลการศึกษาพบว่าการทำโปรโมชั่น 120 ลัง แถม 10 ลัง ส่งผลให้ความต้องการเบียร์ABC ขวดใหญ่ เพิ่มขึ้นมากกว่าการทำโปรโมชั่นอื่นๆ โดยเพิ่มขึ้น 90,614 ลิตร ส่วนการปรับรสชาติและการปรับฉลากบรรจุภัณฑ์ส่งผลให้ปริมาณความต้องการเบียร์ ABC ขวดใหญ่เพิ่มขึ้น 236,293 ลิตร ทั้งนี้การขึ้นราคาสินค้าหรือการขึ้นภาษีสินค้าแอลกอฮอล์ส่งผลให้ความต้องการปริมาณเบียร์ ABC ลดลง 4,362 ลิตร
คำสำคัญ : เบียร์, ความต้องการปริมาณสินค้า, วิเคราะห์