ปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ Reverse Mortgageคณิตตา ใฝ่กระโทก |
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านนวัตกรรมตามแนวตามกระแสแบบในอนาคต 2) ศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อมูลค่าของบ้าน 3) ศึกษาถึงความเต็มใจที่จะจ่ายเงินของลูกค้าที่มีความประสงค์ต้องการซื้อบ้าน โดยมีการออกแบบใช้นวัตกรรมทางด้านต่างๆเป็นจุดขายหลัก ซึ่งได้ทำการรวบรวมข้อมูลโดยใช้กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ ครอบครัวหรือลูกค้าที่สนใจและได้ทำการเลือกซื้อบ้านที่มีการออกแบบและใช้นวัตกรรมดังกล่าวตามระดับราคาของแบบบ้านที่มีการขาย รวมถึงมีการสอบถามและระดับเงินที่ลูกค้าเต็มใจจะจ่ายเพิ่มเติม จำนวน 120 ราย เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นการกำหนดราคาบ้านที่มีการออกแบบเชิงนวัตกรรม และศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของกลุ่มคนของ Generation X และ Y โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองทางเศรษฐมิติ Hedonic Pricing Models (HPM) และใช้วิธีสมมติเหตุการณ์ให้ประเมินค่า (Contingent Valuation Method : CVM) ซึ่งจะนำมาวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีผลต่อความเต็มใจที่จะจ่ายเงินของลูกค้าต่อคุณสมบัติต่างๆของการออกแบบบ้านอีกด้วย
คำสำคัญ: คุณลักษณะของบ้านแบบนวัตกรรม, ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลูกค้า, ความเต็มใจจะจ่าย, การประเมิณมูลค่า