ผลกระทบของครูต่างชาติที่มีผลต่อการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ณ สถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานครฐิติรัตน์ องอาจ |
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของครูต่างชาติที่มีผลต่อการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ณ สถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง และนาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามแบบจาลองทางเศรษฐมิติ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานในการอภิปรายผลการศึกษาที่เกิดขึ้นโดยผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสาคัญด้านครูผู้สอนที่ส่งผลต่อผลคะแนนการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่ ครูต่างชาติที่สอนอยู่เป็นชาวเอเชีย, ครูผู้สอนเน้นหลักไวยากรณ์มากกว่าเน้นการสื่อสาร, ครูผู้สอนเน้นกิจกรรมในห้องเรียนมากกว่าสั่งการบ้าน, ครูผู้สอนชอบยกตัวอย่างวัฒนธรรมที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย, ครูต่างชาติที่สอนอยู่เป็นอาจารย์ประจา และ ระดับการศึกษาของครูต่างชาติ
คำสำคัญ: คะแนน O-NET, วิชาภาษาอังกฤษ, ครูต่างชาติ