ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone(MBE)

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone

กัลยาณี ตรีรยาภิวัฒน์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์และปัจจัยต่าง ๆ ว่ามีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone อย่างไร เนื่องจากมูลค่าของตลาดโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ในไทย จะมีมูลค่าสูงถึง 96,550 – 97,950 ล้านบาท จึงทาให้ผู้ครองส่วนแบ่งทางการตลาด อันดับ 1 คือ ซัมซุง ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด สูงที่สุดอยู่ 30% ต้องการรักษาความเป็นผู้นา ในทางกลับกันด้านคู่แข่งรายสาคัญจากแบรนด์ Apple ก็ต้องการเข้ามาเป็นที่ 1 และยังมีโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีน อาทิเช่น Huawei , OPPO เป็นต้น เข้ามาขอส่วนแบ่งทางการตลาดนี้ด้วย ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงทาให้เกิดความสนใจที่จะศึกษาถึงความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ และปัจจัยด้านต่างๆว่ามีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone อย่างไร โดยวิเคราะห์ด้วยแบบจาลองโลจิสติก (Logistic regression analysis) ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า อายุ อาชีพเจ้าของกิจการ กลุ่มตัวอย่างเคยใช้โทรศัพท์มือถือ Smart Phone ยี่ห้อซัมซุง และ กลุ่มตัวอย่างที่จะซื้อโทรศัพท์ใหม่ทันที ที่ยี่ห้อที่ใช้อยู่ ออกรุ่นใหม่ มีความสัมพันธ์กับโอกาสการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุงประเภท Smart Phone ในทางบวก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ อีกทั้งจากการศึกษายังพบว่า ระดับการศึกษา ปัจจัยด้านเทคโนโลยี เพศหญิง มีความสัมพันธ์ในทิศทางลบ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ

คำสำคัญ : โทรศัพท์มือถือ ซัมซุง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ Smart Phone