ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกประกันชีวิตของผู้บริโภคชวลิต เจริญพานิชสันติ |
บทคัดย่อ
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกประกันชีวิตของผู้บริโภค อาศัยทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
มาศึกษา พบว่าจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวน 235 คน ประมาณครึ่งหนึ่งประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 59.15) รองลงมาคือผู้พิพากษา อัยการ ทนายความ (ร้อยละ 15.74) เป็นหญิง (ร้อยละ 66.38) มากกว่าชาย (ร้อยละ 33.62) และส่วนใหญ่เป็นโสด (ร้อยละ 71.06) ผลจากการวิเคราะห์โดยแบบจำลองโพรบิท พบว่าผู้บริโภคที่เป็นโสด จะมีแนวโน้มเลือกทำประกันชีวิตน้อยกว่าคนที่มีครอบครัวแล้ว คิดเป็นร้อยละ 27.65 โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องการใช้สิทธิในการรักษาพยาบาล และมีแนวโน้มตัดสินใจเลือก ทำประกันชีวิตมากกว่าผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญในด้านการออม และสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือในด้านอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 32.06 ถ้าผู้บริโภคมีรายได้ตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะมีแนวโน้มตัดสินใจทำประกันชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.92 บริษัทประกันชีวิตหรือธนาคารพาณิชย์ ควรออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้ตรงตามรสนิยม และวัตถุประสงค์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้ที่ให้ความสำคัญเรื่องการใช้สิทธิในการรักษาพยาบาล บริษัทประกันควรทำการส่งเสริมการตลาดเพราะจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจทำประกันชีวิตมากขึ้นร้อยละ 27.30 โดยเลือกกลุ่มผู้มีเงินได้ตั้งแต่ 20,000 – 30,000 บาท เพราะมีโอกาสในการเลือกทำประกันมากกว่ากลุ่มอื่นร้อยละ 14.96
คำสำคัญ : พฤติกรรมการบริโภค ประกันชีวิต