คุณลักษณะของมิวสิกวิดีโอเพลงไทยที่ได้รับความนิยม
|
บทคัดย่อ
ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้สอดรับกับเทคโนโลยี และ สังคม รูปแบบของรายรับของบริษัทเพลงจะอยู่ในรูปแบบของค่าโฆษณา (Advertising) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งได้รับจากการสอดแทรกโฆษณาสินค้าและบริการลงในมิวสิกวิดีโอ (Music Video) และได้รับค่าตอบแทนจากผู้สนับสนุน (Sponsor) และผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนภาพวิดีโอบนอินเตอร์เน็ต การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะ (Characteristic) ที่ทำให้มิวสิกวิดีโอได้รับความนิยม (Popularity)
โดยขอบเขตของการศึกษานี้จะศึกษาเพลงประเภทเพลงไทยสากล และเพลงไทยลูกทุ่ง ที่ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการโดยต้นสังกัด ลงในยูทูบ (YouTube) จำนวน 278 เพลง เป็นเพลงไทยลูกทุ่ง 139 เพลง และเพลงไทยสากล 139 เพลง เนื่องจากยูทูบเป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนภาพวิดีโอที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลก จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้น ยอดเข้าชม ถูกใจ และ ไม่ถูกใจ มีความสัมพันธ์ในเชิงบวก หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ เมื่อมีการเข้าชมมิวสิกวิดีโอใดเพิ่มขึ้น จะมีโอกาสที่จะมีผู้กดไลก์ หรือดิสไลก์
เพิ่มขึ้นด้วย และ การเพิ่มขึ้นของยอดเข้าชม เป็นไปตามกฎการลดน้อยถอยลง (Diminishing) คือเมื่อเวลาผ่านไป จะทำให้การเข้าชมเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ผลการศึกษาพบว่าคุณลักษณะที่ส่งผลต่อจำนวนการเข้าชมมากที่สุดคือมิวสิกวิดีโอเพลงที่เคยใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ซึ่งหากปัจจัยอื่นๆ คงที่ เมื่อเทียบกับเพลงที่ไม่ใช่เพลงประกอบภาพยนตร์ จะพบว่าจำนวนการเข้าชมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า เท่ากับ 2,635,781 ครั้งต่อสัปดาห์
คำสำคัญ: โฆษณา, ผู้สนับสนุน, มิวสิกวิดีโอ, ยูทูบ, คุณลักษณะ, ความนิยม, เพลงไทย, เพลงไทยสากล, เพลงไทยลูกทุ่ง