การศึกษาพฤติกรรมการผ่อนรถยนต์ของผู้บริโภค ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

การศึกษาพฤติกรรมการผ่อนรถยนต์ของผู้บริโภค ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (MBE,2557)

การศึกษาพฤติกรรมการผ่อนรถยนต์ของผู้บริโภค ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

รื่นบุญ บุญพุ่ม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่ผลต่อการผ่อนรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อหาความสัมพันธ์ปัจจัยที่ผลต่อการผ่อนรถยนต์ กับตัวแปรต่าง ๆได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพโสด ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ราคารถยนต์ แหล่งสินเชื่อ ระยะเวลาในการผ่อนรถยนต์ และอัตราดอกเบี้ยโดยการศึกษานี้อาศัยแนวคิดทฤษฎีผู้บริโภค ผลการศึกษากลุ่มตัวอย่างจา นวน 200 คน พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกผ่อนรถยนต์ เนื่องจากมีความไม่พร้อมทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ โดยมีความเต็มใจจะจ่ายรถยนต์ที่ราคาระหว่าง 400,001 – 500,000 บาท มีระยะผ่อนชาระเป็นเวลานาน 60 เดือน ที่อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 – 1.99 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เลือกไม่ผ่อนรถยนต์เนื่องมาจากไม่ต้องการเสียดอกเบี้ย และจากการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการผ่อนรถยนต์ พบว่าปัจจัยที่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงในการเลือกผ่อนรถยนต์มากที่สุด คือ อัตราดอกเบี้ย หากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคจะเลือกผ่อนรถยนต์ลดลง รองลงมา คือ ระยะเวลาในการผ่อนรถยนต์ ซึ่งหากระยะเวลาในการผ่อนรถยนต์นานขึ้น ผู้บริโภคจะเลือกผ่อนเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ตลาดสินเชื่อรถยนต์ ในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้ตรงพฤติกรรมผู้บริโภค เพอื่ ให้ผู้บริโภคมีความเต็มใจจะจ่ายในการเลือกผ่อนรถยนต์มากขึ้น ผู้ให้สินเชื่อควรจัดการส่งเสริมทางการตลาด เช่น ส่วนลด ราคา ของแถม เช่น ฟรีประกันภัยชั้น1 ฟรีค่าแรงเช็คระยะ บัตรเติมน้ามัน และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เป็นต้น

คำสำคัญ : ผ่อนรถยนต์