การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีบุตรของคู่สมรสพนักงานบริษัท Factors affecting the decision of childbirth for spouse employee in private company

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีบุตรของคู่สมรสพนักงานบริษัท(MBE,2560)

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีบุตรของคู่สมรสพนักงานบริษัท
Factors affecting the decision of childbirth for spouse
employee in private company

ลัดดาวัลย์ สมจิตร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีบุตรของคู่สมรสพนักงานบริษัทในเขต
กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีบุตรของคู่สมรสของพนักงาน
บริษัท ทั้งนี้เพื่อให้ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการวางแผนนโยบายเพื่อสนับสนุนการสร้าง
ครอบครัวและการมีบุตรให้เพิ่มมากขึ้น
การศึกษาครั้งนี้ได้มุ่งเน้นไปยังคู่สมรสที่เป็นพนักงานบริษัท ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 288 คน ในเขต
กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม (Questionair) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยเลือกใช้
แนวคิดปัจจัยในการตัดสินใจ 4 ด้าน ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านวัฒนธรรม 2) ปัจจัยด้านสังคม 3) ปัจจัยส่วนบุคคล
และ 4) ปัจจัยด้านนโยบายสนับสนุน มาเป็นกรอบแนวคิดหลักในการวิจัย ซึ่งข้อมูลที่ได้มาได้นำไปใช้วิเคราะห์
ด้วยเครื่องมือทางเศรษฐมิติ ได้แก่ การวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองโพรบิท (Probit Model) และวิเคราะห์
ผลกระทบส่วนเพิ่ม (Marginal Effect)
ผลการศึกษาพบว่า ทางปัจจัยด้านวัฒนธรรม ทางคู่สมรสพนักงานบริษัทให้ความสำคัญมากที่สุดได้แก่
เรื่องการมีความพร้อมทั้งสามีและภรรยาในการเลี้ยงดูบุตร รองลงมาได้แก่ การมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน
หรือทางการเงิน ทางด้านปัจจัยสังคม ทางคู่สมรสพนักงานบริษัทให้ความสำคัญในเรื่องของการหวังพึ่งพิงบุตร
ในยามแก่เฒ่า มากที่สุด และรองลงมาได้แก่ การมีทายาทไว้สืบสุกลของครอบครัว ทางด้านปัจจัยส่วนบุคคล
ทางคู่สมรสพนักงานบริษัทให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องระยะเวลาอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยา มากที่สุด และ
รองลงมาได้แก่ รายได้รวมของคู่สมรสต่อเดือน และทางด้านนโยบายสนับสนุน ทางคู่สมรสพนักงานบริษัทให้
ความสำคัญกับเรื่องของการให้บริการศูนย์เด็กเล็กที่มีคุณภาพให้เพียงพอและทั่วถึง มากที่สุด รองลงมาได้แก่
การให้เงินอุดหนุนครอบครัวที่มีบุตรเป็นรายเดือน

คำสำคัญ: ปัจจัยที่มีอิทธิพล, การตัดสินใจมีบุตร, คู่สมรสพนักงานบริษัท